代表社会科学与人文大学的代表出席活动的有副教授、学校副校长 Dao Thanh Truong 博士以及社会学学院和心理学学院的讲师。
Hội thảo còn nhận được sự quan tâm đến từ các nhà nghiên cứu, các bạn sinh viên đến từ ĐH Giáo dục, ĐH Thủ đô Hà Nội, ĐH Sư phạm HN, ĐH Lao động XH HCM và viện Nghiên cứu và thực hành tâm lý Lumiere.
副教授 Dao Thanh Truong 博士强调:“需要正确认识自闭症儿童,他们和其他正常儿童一样。”
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS. Đào Thanh Trường - Phó Hiệu trưởng trường ĐH KHXH&NV chia sẻ: Với tư cách là cơ sở đào tạo và nghiên cứu các lĩnh vực xã hội và nhân văn tiên phong hàng đầu cả nước, trường ĐH KHXH&NV đã triển khai thành công nhiều nghiên cứu, hội thảo khoa học, báo cáo đánh giá và đưa ra nhiều khuyến nghị, tư vấn chính sách về an sinh, công tác xã hội. Đặc biệt, khoa Xã hội học trực thuộc nhà trường đang tập trung nâng cao năng lực cho giảng viên, hướng đến hỗ trợ cộng động và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chăm sóc và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ.
Hiện nay, tại Việt Nam cũng như trên thế giới, việc can thiệp và hỗ trợ cho các trẻ tự kỷ luôn gặp nhiều khó khăn không chỉ cho gia đình các em, mà còn khó với cả cán bộ can thiệp, người hướng dẫn và dạy nghề. Thêm vào đó, xã hội hiện đại vẫn chưa thực sự nhận thức được đầy đủ, toàn diện tính cấp thiết của vấn đề và còn tồn tại định kiến, nhiều hạn chế trong các dịch vụ hỗ trợ trẻ tự kỷ.
Dịch vụ xã hội được coi là sự đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, cá nhân để phát triển xã hội. Đối với trẻ em tự kỷ, các dịch vụ xã hội chuyên biệt là rất cần thiết để giúp trẻ nhận được sự can thiệp, chăm sóc, hỗ trợ hòa nhập cuộc sống. Hiện nay thiếu các cơ sở giáo dục chuyên biệt có điều kiện vật chất phù hợp, các giáo viên có trình độ chuyên môn sâu về giáo dục đặc biệt.
Trong khuôn khổ các hoạt động hợp tác, hỗ trợ về đào tạo, nghiên cứu khoa học của Cục Bảo trợ xã hội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, trường Khoa học Xã hội và Nhân văn tổ chức Hội thảo khoa học “Phát triển nguồn nhân lực về Công tác xã hội trong chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ”. Hội thảo hướng đến hai mục tiêu quan trọng:
(1) Đánh giá kết quả thực trạng đào tạo nguồn nhân lực làm công tác chăm sóc, phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ (chương trình đào tạo, giáo trình, phương pháp đào tạo, thực hành, kiểm huấn, phương châm giáo dục đào tạo… )
(2) Đề xuất các giải pháp để phát triển nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn để chăm sóc, phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ.
卢米埃尔心理学研究与实践研究所副教授阮会贷博士发表了题为“培训和培养社会工作者对儿童自闭症谱系障碍的护理、干预和治疗”的报告。
师范大学副教授陈文公博士提交了题为“通过手机应用程序提高自闭症儿童家长的认识并提供综合学习信息”的报告。
河内首都大学杜严清芳博士发表题为“跨学科方法支持自闭症儿童”的报告
社会科学与人文大学心理学系副主任、副教授陈秋香博士发表了题为“压力水平、主要压力来源以及感知到的社会耻辱对自闭症儿童父母的影响:应用生态理论模型”的报告。
河内首都大学的Dao Thi Thu Thuy博士发表了题为“自闭症谱系障碍父母在青春期陪伴孩子的作用”的报告。
胡志明劳动与社会事务大学的阮明俊博士发表了关于培训人力资源以支持自闭症儿童康复的报告。
社会科学与人文大学社会学系主任 Dang Kim Khanh Ly 博士总结并结束研讨会
在“自闭症儿童照护与康复社会工作人力资源开发”科学研讨会总结环节,邓金庆利博士对所有参与研讨会的演讲嘉宾、研究人员和学生表示感谢。除了分享自闭症儿童的支持模式和课程之外,研讨会还探讨并提出了对家长和监护人的支持问题。此外,需要消除对自闭症儿童沟通的认知和负面刻板印象,转变思维方式,积极应对。
未来,人文社科大学社会学学院将与社会保障部合作,开设证书培训课程,为自闭症儿童提供专门的支持,服务社区和社会发展。
越南国立大学社会科学与人文大学社会学系成立于1991年,是越南最早、规模最大的社会学系之一。该系的目标是培养具备高水平社会学专业知识,能够运用其知识解释、分析和解决社会问题,并具备良好的道德品质、坚定的政治意愿和职业道德的人才。学生将获得全面的基础和高级技能与知识培训,以提升研究能力、教授和解决社会问题,并为制定符合国家发展需求的社会政策提供咨询。。
会议期间其他照片: